วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2560

รู้จริง... รู้แจ้ง... ทุกเรื่องราวพระอริยสงฆ์ ความนอบน้อมในสมเด็จพระสังฆราช!! เหตุผลที่ทรงเลือกเสด็จอ้อมไปทางที่ไกลกว่าเดิม ในการเสด็จพระอุโบสถทุกครั้ง จริยวัตรงดงามกราบได้สนิทใจ

 รู้จริง... รู้แจ้ง... ทุกเรื่องราวพระอริยสงฆ์  ความนอบน้อมในสมเด็จพระสังฆราช!! เหตุผลที่ทรงเลือกเสด็จอ้อมไปทางที่ไกลกว่าเดิม ในการเสด็จพระอุโบสถทุกครั้ง จริยวัตรงดงามกราบได้สนิทใจ



จากเฟสบุ๊คเพจ ป๊อปวัดบวรได้ลงเรื่องการที่เจ้าพระคุณสมเด็จญาณ ทำไมถึงชอบถอดรองพระบาท พออ่านแล้วถึงเข้าใจอย่างแท้จริงว่าทำไม โดยเขาได้โพสรายละเอียดไว้ดังนี้
ถอดรองพระบาท
อยู่ที่วัดในภาพทำไมจึงต้องถอดรองพระบาท ทั้งที่เคยเห็นแต่ภาพที่พระองค์ท่านถอดรองพระบาทเฉพาะตอนเดินเสด็จออกนอกประตูวัดบวรนิเวศวิหาร
ความเคร่งครัดในพระองค์ท่านและพระสงฆ์วัดบวรในอดีตนั้น เมื่อได้ย่ำเข้าบ้านคน ต้องถอดรองเท้า
สมัยเด็กนั้น จะพบเห็นรองเท้าพระมากมายถอดจอดอยู่ข้างกำแพงประตูวัด เพราะพระสงฆ์นั้น จะไม่ใส่รองเท้าเมื่อเดินไปย่ำยังที่ของผู้คน นับแต่อดีตกาล
ดังที่จะพบได้ตามภาพในอดีตต่าง ๆ ที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จะไม่ใส่รองพระบาท
ในภาพนี้เป็นเขตพุทธาวาสที่มีพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานอยู่ ณ พระเจดีย์วัดบวรนิเวศวิหาร
เปรียบดั่งมีพระพุทธเจ้า ผู้เป็นสมเด็จพระบรมศาสดา ประทับอยู่
สมเด็จฯ ท่านให้ความเคารพในสมเด็จพระบรมศาสดา จึงไม่ใส่รองพระบาทในวัด เมื่อต้องเสด็จผ่านเขตของพระเจดีย์ ที่พระองค์ท่านได้กำหนดขอบเขตให้เป็นเขตพัทธสีมา จึงไม่ใส่รองพระบาทให้สูง
ตอนเด็กนั้นจึงได้สับสนบ้างว่าทำไมเมื่อครั้งเสด็จพระอุโบสถจึงไม่เสด็จไปทางนี้ทั้งที่ใกล้กว่า
พระองค์ท่านตรัสว่า ที่นี่ใส่รองเท้าเดินผ่านไม่ได้ ต้องถอด แล้วใครจะถือให้
เขียนไว้ให้พอทราบจากความทรงจำโดยสังเขป
ป๊อป วัดบวร

ช่างเป็นจริยวัตรที่งดงามสมเป็นอริยสงฆ์ที่น่ากราบไหว้มากๆ  แม้พระองค์ท่านจะเป็นถึงสมเด๊จจพระสังฆราชเจ้า แต่จริยวัตรของพระองค์ท่านรวมทั้งในด้านอื่นเมื่อมีการกล่าวถึง หรือได้ฟังครั้งใด ก็รู้สึกตื้นตันใจในจริยวัตรของพระองค์ท่านจริงๆๆ
ที่มา FB: เพจป๊อปวัดบวร



loading...

Author: